Kinh doanh quán cà phê đang là mô hình phát triển rất nhanh hiện nay. Khi đời sống xã hội nâng cao, thì các dịch vụ liên quan đến giải trí, nghỉ ngơi, thư giãn cũng tăng theo. Khi bắt đầu khởi nghiệp với kinh doanh cà phê thì có rất nhiều vấn đề phải giải quyết. Hãy cùng xem những điều cần phải biết trong lần đầu mở quán cà phê.
Nguồn vốn kinh doanh
Khi bắt đầu xây dựng kế hoạch kinh doanh, việc đầu tiên bạn phải lo tới là vấn đề tài chính. Kinh doanh quán cà phê lần đầu nên phải cân đối chi phí phù hợp với mô hình cần làm. Phụ thuộc vào quy mô, địa điểm, nội thất và phong cách quán bạn định mở.
Nếu bạn đã có một số vốn nhất định để mở quán cà phê thì tốt. Còn nếu chưa? bạn phải có kế hoạch cụ thể với nguồn vốn của mình. Nếu như có người thân hoặc bạn bè có khả năng, thì bạn nên thuyết phục nguồn vốn đó. Việc sử dụng nguồn vốn cũng cần phải có kế hoạch để đảm bảo sinh lãi.
Xác định đối tượng khách hàng
Điều này khá quan trọng vì nó sẽ giúp bạn quyết định menu và hình thức kinh doanh. Tùy vào đối tượng khác hàng mà quán cafe xây dựng hình thức và menu khác nhau. Ví dụ như bạn muốn hướng tới khách hàng là giới trẻ. Thì nội thất trong quán phải được thiết kế bắt mắt, hiện đại. Menu đồ uống cũng phải đa dạng và đặc biệt là phải kịp xu hướng. Không giống với đối tượng là người trung niên thường là mô hình mộc mạc, cổ điển.
Kinh doanh quán cà phê lần đầu, bạn cứ thử chiều lòng các đối tượng khách hàng. Sau khi đã ổn định thì hãy chú trọng xây dựng độ tuổi khách hàng tiềm năng để phát triển quán.
Lựa chọn địa điểm đặt quán
Địa điểm quán cafe có vai trò đặc biệt quan trọng cho việc kinh doanh quán cà phê thành công. Vị trí đẹp là một điểm cộng để quảng cáo cho quán. Nếu bạn đã có địa điểm để mở quán cà phê thì việc này không còn là vấn đề lớn. Nhưng nếu bạn phải đi thuê địa điểm thì phải đảm bảo địa điểm đó không quá khó để mọi người tìm thấy. Hơn nữa chi phí thuê hay sơn sửa cũng ko làm bạn phải quá sức. Vì thế phải lựa chọn địa điểm kĩ càng phù hợp với quy mô kinh doanh và lượng khách hàng mà bạn hướng tới.
Đặt tên cho quán cà phê.
Tên quán là một ấn tượng để khách hàng biết tới quán cà phê của bạn. Giống như một đứa con tinh thần, hãy chọn cho quán cà phê của bạn một cái tên như cách tạo dựng thương hiệu.
Nguyên tắc cơ bản nhất là tên quán cà phê cần dễ đọc, dễ nhớ, phản ánh được địa điểm, chủ đề và lịch sử của quán. Tên quán cũng là một cách quảng cáo cho quán. Vì thế hãy cố gắng suy nghĩ một cái tên thật độc đáo chứ đừng đặt bừa cho có nhé.
Bố trí không gian và thiết kế nội thất
Thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công khi kinh doanh quán cà phê. Khi bắt tay vào thiết kế, bạn phải luôn nhớ nguyên tắc: phong cách – ấn tượng – tiện dụng.
Có nhiều quán cà phê thiết kế đẹp lập tức trở thành trào lưu thu hút khách hàng. Bàn ghế cũng nên sắp xếp linh hoạt theo từng nhóm khách hàng khác nhau. Như thế họ dễ lựa chọn chỗ ngồi khi đến quán cà phê của bạn.
Bạn nên chọn một công ty chuyên thiết kế nội thất chuyên nghiệp . Điều đó đảm bảo cho việc triển khai ý tưởng của bạn nhanh chóng và tiết kiệm. Ý tưởng của bạn cũng không bị sắp xếp lộn xộn.
Xây dựng menu quán
Trong kinh doanh quán cà phê, xây dựng một menu chất lượng chứ không cần phải số lượng. Hãy cố gắng nghiên cứu thị trường và xu hướng. Nếu quán có một đồ uống khác biệt thì sẽ nhanh chóng trở thành thương hiệu cho quán. Mới bắt đầu kinh doanh quán cà phê, cũng đừng để giá các đồ trong menu quá cao. Hãy cố gắng để nó không vượt quá 30% khi đã trừ hết các tri phí. Giá cả hợp lý là một lời mời cho khách quay lại lần sau. Coi như đó là tiền quảng cáo cho quán cafe của bạn đi.
Quản lý quán cà phê
Nếu bạn còn bận công việc khác, thì thuê quản lý có kinh nghiệm là một cách.Theo tôi, khi mới bắt đầu kinh doanh quán cà phê, tốt hơn hết là bạn trực tiếp quản lý quán cafe của mình. Như thế bạn có thể trực tiếp giả quyết mọi việc. Bạn cũng có thêm kinh nghiệm kinh doanh và nhất là sẽ tiết kiệm cho bạn được một khoản tiền.
Quảng bá quán cà phê
Quán cà phê của bạn mới kinh doanh lần đầu nên chưa được nhiều người biết đến, nên nhất định bạn phải quảng cáo. Ngoài việc quảng cáo qua mạng xã hội, thì truyền miệng là một hình thức kinh doanh không bao giờ được bỏ qua. Dù quảng cáo theo cách nào, hãy cố gắng truyền tải đi thông điệp khác biệt của quán cà phê của bạn so với những quán cà phê khác.
Nguồn nguyên liệu và phương pháp pha chế
Xu hướng cà phê pha máy ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Phương pháp này giúp tạo ra cốc cà phê nhanh chóng và đồng đều về chất lượng. Ngoài ra nguồn nguyên liệu pha chế cũng rất quan trọng. Cà phê ngon sẽ mang đến tách cà phê tuyệt vời. Đầu tư một máy pha cà phê chi phí dao động từ 35 đến 200 triệu đồng, nhưng nó sẽ giúp giảm giá thành và chi phí so với pha phin.
Azzan với việc tiên phong trong việc sản xuất cà phê mộc chất lượng cao, quy trình sản xuất khép kín được giám sát chất lượng chặt chẽ để đảm bảo chất lượng đồng nhất. Dòng cà phê pha phin được rang đậm, mang đến cốc cà phê đậm đà hương vị nồng nàn. Với dòng cà phê pha máy chúng tôi chú trọng hương thơm và vị đặc trưng của Robusta Buôn Ma Thuột, Arabica đặc sản Lâm Đồng. Điều khác biệt không chỉ từ nguyên liệu và chúng tôi còn hỗ trợ nhiệt tình trong việc thiết lập pha cà phê cho quán của bạn.